Đạp xe hay Chạy bộ: Cách Tập thể dục giảm cân nào an toàn hiệu quả?

0
40
Đạp xe hay Chạy bộ giảm cân

Sức khỏe tim mạch | Đốt cháy calo | Cơ bắp | Giảm cân

Đạp xe so với chạy bộ

Chạy bộ và đạp xe là những sở thích và bài tập thể dục cổ điển mà mọi người trên khắp thế giới yêu thích. Cả hai đều là hình thức tập thể dục nhịp điệu có thể được tập luyện ngoài trời, cho dù trên đường phố hay đường mòn tự nhiên.

Nói chung, chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn đạp xe. Nhưng nó cũng tác động mạnh hơn và khó hơn đối với cơ và khớp. Vì vậy, cái nào tốt hơn cho bạn? Điều đó phụ thuộc vào mục tiêu của bạn và cách bạn đạt được chúng.

1. Sức khỏe tim mạch

Về sức khỏe tim mạch (tim mạch), cả chạy bộ và đạp xe đều có lợi như nhau.

Các hoạt động thể dục nhịp điệu giúp tăng cường sức mạnh cho tim của bạn để nó có thể bơm nhiều oxy hơn vào cơ thể. Thực hiện bài tập tim mạch, chẳng hạn như chạy và đạp xe, giúp tim bạn bơm máu hiệu quả hơn trong thời gian còn lại.

Sôcôla đen ( Ca Cao): phòng ngừa bệnh tiểu đường và tim mạch – Bí quyết người Da Đỏ

Nếu bạn đang tham gia vào hoạt động chạy bộ hoặc đạp xe mạnh, bạn có thể cần giới hạn các hoạt động của mình không quá 60 phút mỗi ngày. Theo một tổng quan về nhiều nghiên cứu , tập thể dục mạnh mẽ hơn 5 giờ một tuần, hoặc 60 phút mỗi ngày, thực sự có thể bắt đầu có tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch của bạn.

2. Đốt cháy calo

Số lượng calo bạn đốt cháy trong một trong hai bài tập phụ thuộc vào cường độ và thời gian bạn thực hiện.

Nói chung, chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn đạp xe vì nó sử dụng nhiều cơ hơn. Tuy nhiên, đạp xe sẽ nhẹ nhàng hơn đối với cơ thể, và bạn có thể thực hiện lâu hơn hoặc nhanh hơn so với chạy. Bạn cũng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn nếu bạn đang chạy hoặc đạp xe lên dốc cho bất kỳ phần nào của bài tập so với khi bạn tập thể dục trên bề mặt phẳng.

Tuổi, cân nặng, giới tính và các yếu tố khác quyết định mức đốt cháy calo cơ bản của bạn . Nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết bạn nên đốt cháy bao nhiêu calo trong khi tập thể dục để đạt được mục tiêu sức khỏe cá nhân của bạn.

3. Xây dựng cơ bắp

Đạp xe có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp ở nửa dưới. Chạy bộ sẽ không dẫn đến quá nhiều khối lượng, nhưng nó có thể giúp bạn phát triển cơ bắp săn chắc và mạnh mẽ hơn.

Đẩy bàn đạp trong khi đạp xe là bài tập rèn luyện sức đề kháng giúp xây dựng cơ bắp chân. Nửa trên của cơ thể bạn cũng tham gia, nhưng những cơ đó gần như không hoạt động như nửa dưới.

Chạy bộ sử dụng tất cả các cơ cùng một lúc và không tác động vào chúng theo cách sẽ khiến cơ bắp tích tụ nhiều. Tuy nhiên, cơ và xương của bạn sẽ khỏe hơn khi sử dụng và tác động của việc chạm đất.

4. Săn chắc cơ

Chạy bộ có thể tốt hơn cho việc săn chắc cơ bắp vì nó hoạt động toàn bộ cơ thể của bạn và đốt cháy nhiều calo hơn. Bạn sẽ cần thêm một số bài tập tạ và có khả năng thay đổi chế độ ăn uống nếu bạn muốn có kết quả đáng chú ý.

Vẻ ngoài của cơ bắp săn chắc thường là kết quả của toàn bộ cơ thể và lượng mỡ trong cơ thể thấp. Bạn không thể chọn nơi cơ thể tăng hoặc giảm mỡ, nhưng bạn có thể chọn cơ mà bạn xây dựng.

Một nghiên cứuNguồn tin cậy phát hiện ra rằng tập thể dục 4-5 lần mỗi tuần có hiệu quả trong việc duy trì sự săn chắc của cơ bắp ở những người lớn tuổi năng động. Chìa khóa của cơ săn chắc là tập luyện trong một thời gian dài mà không bị mỏi cơ.

Chạy chậm hơn nhưng kéo dài thời gian hơn có thể giúp bạn có được vẻ ngoài săn chắc.

5. Giảm cân

Để giảm cân, bạn cần phải tìm sự cân bằng chính xác giữa lượng calo trong (không quá nhiều hoặc quá ít) với lượng calo thải ra (được đốt cháy thông qua tập thể dục và các chức năng cơ thể thường xuyên). Bạn có thể giảm cân nhanh hơn bằng cách chạy bộ. Nhưng nếu bạn đạp xe trong một khoảng thời gian dài, lượng calo mất đi cuối cùng có thể đáp ứng và vượt quá mức chạy bộ.

Cách uống Ca Cao giảm cân an toàn và hiệu quả nhất

Khả năng giảm cân bằng cách chạy bộ hoặc đạp xe phụ thuộc vào cách bạn tham gia môn thể thao này và cách bạn kết hợp nó với việc ăn uống lành mạnh và các thói quen khác. Mặc dù trung bình chạy bộ đốt cháy nhiều calo hơn, nhưng đạp xe nhẹ nhàng hơn trên các khớp, điều này có thể cho phép bạn tập thể dục lâu hơn và đốt cháy nhiều calo hơn.

Một nghiên cứu nhỏ  cậy đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cả đi xe đạp và chạy đều kìm hãm sự thèm ăn ở nam giới trẻ tuổi. Những hoạt động này có thể hữu ích nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cảm giác thèm ăn và ăn các bữa ăn cân bằng hơn.

Nói chuyện với bác sĩ và huấn luyện viên thể chất nếu bạn có mục tiêu giảm cân cụ thể.

Các yếu tố khác cần xem xét

Khi chọn theo đuổi đạp xe hay chạy, hãy xem xét các yếu tố bổ sung sau:

Bao nhiêu bạn muốn chi tiêu?

Đi xe đạp đắt hơn chạy bộ do đầu tư ban đầu cho một chiếc xe đạp và chi phí để bảo dưỡng xe theo thời gian. Bạn cũng cần có mũ bảo hiểm và có thể muốn mua giày và quần áo đặc biệt.

Tuy nhiên, một đôi giày chạy bộ chất lượng cũng có thể đắt. Và bạn có thể tìm thấy rất nhiều quần áo và thiết bị công nghệ cao để mặc khi chạy. Giày tốt bảo vệ khớp của bạn và quần áo vận động đặc biệt có thể giúp thấm mồ hôi. Thiết bị này có thể giúp bạn tiếp tục chạy những quãng đường dài hơn.

Nếu bạn thích đi xe đạp, hãy thử mượn thiết bị trước khi đầu tư. Nếu bạn chỉ muốn thử một môn thể thao mới để tăng cường bài tập tim mạch mỗi tuần, thì chạy bộ là lựa chọn rẻ hơn.

Bạn có một tình trạng mãn tính?

Nếu bạn có tình trạng sức khỏe mãn tính, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu hoặc tăng bất kỳ bài tập mới nào.

Nhìn chung, đạp xe giúp cơ thể nhẹ nhàng hơn, nhưng nó có thể làm tăng cơn đau thắt lưng . Chấn thương phổ biến hơn khi chạy, nhưng nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, chạy hoặc đi bộ tốc độ có thể là lựa chọn an toàn hơn đạp xe.

Đạp xe / Chạy bộ

Đạp xe và chạy bộ đều không phải là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với các lựa chọn khác. Chọn bất kỳ cái nào phù hợp với lối sống của bạn để đảm bảo bạn sẽ thích nó và gắn bó với nó. Bạn cũng có thể chuyển đổi giữa hai hoạt động này để gặt hái những lợi ích của mỗi hoạt động và ngăn chặn sự nhàm chán.

Nếu bạn đang muốn đạt được những kết quả cụ thể, chẳng hạn như giảm cân hoặc săn chắc cơ, hãy làm việc với huấn luyện viên cá nhân, người có thể điều chỉnh thói quen tập thể dục phù hợp với nhu cầu của bạn.

health line /health /fitness-exercise /cycling-vs-running

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here