Xơ vữa động mạch

0
14

Xơ vữa động mạch
Nguyên nhân
Các yếu tố rủi ro
Các triệu chứng
Chẩn đoán
Sự đối xử
Quan điểm
Các biến chứng
Phòng ngừa

Xơ vữa động mạch là gì?
Xơ vữa động mạch là tình trạng thu hẹp các động mạch do sự tích tụ của các mảng bám. Động mạch là những mạch máu mang oxy và chất dinh dưỡng từ tim đến phần còn lại của cơ thể.

Khi bạn già đi, chất béo, cholesterol và canxi có thể tích tụ trong động mạch của bạn và tạo thành mảng bám. Sự tích tụ của các mảng bám khiến máu khó lưu thông qua các động mạch của bạn. Sự tích tụ này có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào trong cơ thể bạn, bao gồm tim, chân và thận.

Nó có thể dẫn đến thiếu máu và oxy trong các mô khác nhau của cơ thể bạn. Các mảnh mảng bám cũng có thể vỡ ra, gây ra cục máu đông . Nếu không được điều trị, xơ vữa động mạch có thể dẫn đến đau tim , đột quỵ hoặc suy tim .

Xơ vữa động mạch là một vấn đề khá phổ biến liên quan đến quá trình lão hóa . Tình trạng này có thể được ngăn ngừa và có nhiều lựa chọn điều trị thành công.

BẠN CÓ BIẾT KHÔNG?
Xơ vữa động mạch là một loại xơ cứng động mạch, còn được gọi là xơ cứng động mạch. Các thuật ngữ xơ vữa động mạch và xơ cứng động mạch đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau.

Nguyên nhân nào gây ra xơ vữa động mạch?
Sự tích tụ mảng bám và sự cứng lại sau đó của các động mạch hạn chế lưu lượng máu trong động mạch, ngăn cản các cơ quan và mô của bạn nhận được lượng máu oxy cần thiết để hoạt động.

Sau đây là những nguyên nhân phổ biến gây ra xơ cứng động mạch:

Cholesterol cao
Cholesterol là một chất màu vàng, sáp được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể cũng như trong một số loại thực phẩm bạn ăn .

Nếu mức cholesterol trong máu của bạn quá cao, nó có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn. Nó trở thành một mảng bám cứng hạn chế hoặc cản trở lưu thông máu đến tim và các cơ quan khác của bạn.

Chế độ ăn
Điều quan trọng là phải ăn một chế độ ăn uống lành mạnh . Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh tổng thể gây căng thẳng:

nhiều loại trái cây và rau quả
các loại ngũ cốc
các sản phẩm từ sữa ít béo
gia cầm và cá , không da
các loại hạt và cây họ đậu
dầu thực vật không nhiệt đới , chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu hướng dương
Một số mẹo ăn kiêng khác:
Tránh thức ăn và đồ uống có thêm đường , chẳng hạn như đồ uống có đường , kẹo và đồ tráng miệng. AHA khuyến nghị không quá 6 muỗng cà phê hoặc 100 calo đường mỗi ngày đối với hầu hết phụ nữ và không quá 9 muỗng cà phê hoặc 150 calo mỗi ngày đối với hầu hết nam giới.
Tránh thức ăn có nhiều muối . Cố gắng có không quá 2.300 miligam (mg) natri mỗi ngày. Tốt nhất, bạn nên tiêu thụ không quá 1.500 mg mỗi ngày.
Tránh thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh , chẳng hạn như chất béo chuyển hóa . Thay thế chúng bằng chất béo không bão hòa , sẽ tốt hơn cho bạn. Nếu bạn cần giảm lượng cholesterol trong máu, hãy giảm lượng chất béo bão hòa xuống không quá 5 đến 6 phần trăm tổng lượng calo . Đối với một người ăn 2.000 calo mỗi ngày, đó là khoảng 13 gam chất béo bão hòa.
Sự lão hóa
Khi bạn già đi, tim và mạch máu của bạn làm việc nhiều hơn để bơm và nhận máu . Động mạch của bạn có thể suy yếu và trở nên kém đàn hồi hơn, khiến chúng dễ bị tích tụ mảng bám.

*/health/atherosclerosis